Tuesday, March 24, 2009

The Godfather

Quezon City - Di madalas na magkakaksama sama kayo ng iba mong kaibigan sa kolehiyo. Pagkagraduate kasi madalas na collegemate at opismate ang lagi mong kasama.
Pero isa lang ang aking narealize: di mo dapat sila kalimutan pati na ang pinagsamahan nyo. Mali man ito sa paningin ng ibang tao.
Masaya ang naging inuman namin. Isipin mo nagkita kita lang kami dahil sa Facebook. May isa galing pang Nueva Ecija para lang makipagkwentuhan sa amin. Ok naman sila lahat. Iba may mga trabaho na at yung iba naman e nakapagtapos na rin ng pag-aaral. Di man ito sa UP e ok na rin. Marami na rin silang natutunan. Para sakin di talaga mahalaga kung san ka nakapag-aral. Wala dun ang pag-asenso.
Sinabi ko sa kanila ang mga ginagawa ko at kung bakit ako hindi pa nagpapractice. Mahirap ang buhay, ayokong matamasa ang yaman ng 50 anyos. Sabi ko sa kanila na daapt maging malulupit kayo kasi minsan sa hinaharap hihingan ko kayo ng tulong. Alam ko kasing kaya nila at alam kong may magiging politiko sa kanila. Pag hiningan ko kayo ng mabigat na pabor ibig sabihin buo ang tiwala ko sa inyo. Di ako hihingi ng tulong sa mga meron akong konting pagdududa man lang. Sa kanilang pagkatao..
Tama ang sinabi nila, ang natutunan mo ay ang totoong lagay ng buhay. Kung sinong nagpapayo sayo pag nagkaron ng problema sya rin ang tatapak sa iyong pagkatao. Kaya dapat tyo maging handa.
Wala sa pera pera ang lahat. Nasa taong ipagtatanggol ka hanggapng patayan.
Sabi ko sakin sila magpapadesign ng bahay. Ibig sabihin di ko sinasara ang pagiging arkitekto. Darating yun sa tamang oras. 30 yrs old ang nakikita ko.

1 comment:

Anonymous said...

mukang marami-rami kayong nainom ah! hehe.

tumatanda na nga tayo. buhay na ang pinag-uusapan, ang totoong estado ng buhay.